Darwin Blake's Blog…

The Poems, Prose and Musings of Mr Darwin Blake…

Sakit. Ache in Filipino.

2 Comments

Sakit (Ache) by Mr. Darwin Blake

Kung ako ay nasa malayo
Sa ibang lugar
Sa ibang araw
Gumagalaw sa isang malungkot na mundo
Naghihintay na makapiling ka
Ang ating paguusap sa telepono ay parang tukso
Ang boses mo na napakalayo sa akin
Yaong mga labi na parang sutla
Yaong mga balat na napakalambot
Ang mga bagay na ito ay ninakaw sa akin
Unti unti akong nakakatulog
Masayang mga ngiti at ang isip sa kapayapaan
Ang mga bagay na ito ay wala sa akin
Kapag ako ay malayo
Ang aking pagtulog ay nauudlot
Ang aking isip at katawan ay gising
Para sa iyo ako ay nakakaramdam ng sakit
Balang araw ako ay babalik sa iyong piling
Upang makita ang mga ngiti
Ang mga luha
Aking papawiin sa iyong mukha
At ang aking mahigpit na yakap ay iyong mararamdaman.

Translated by Joan Gillen.
Written and felt by Mr Darwin Blake.

Thankyou Joan ♥

Author: @DarwinBlake

The Almost Famous Author.

2 thoughts on “Sakit. Ache in Filipino.

  1. You picked a wonderful poem to translate to Tagalog. Now the Filipino part of my heart aches for you 🙂

Leave a Reply

